Tôi đã đăng ký thương hiệu ngành sản xuất mỹ phẩm dễ dàng với Luật Pasa Group

2018-12-03 12:27

Tôi đã mất nhiều thời gian để đăng ký thương hiệu ngành sản xuất mỹ phẩm nhưng không thành công. Cho đến khi tôi tìm đến với công ty Luật Pasa Group

Năm 2016, tôi bỏ vốn để mở công ty sản xuất mỹ phẩm từ thiên nhiên. Vượt qua các khó khăn ban đầu, công ty tôi làm ăn rất thuận lợi. Song đến năm 2017, công ty gặp thử thách thật sự. Thương hiệu công ty tôi bị xâm phạm gây thiệt hại nặng nề. May nhờ có sự hỗ trợ từ công ty luật Pasa Group, tôi không chỉ lấy lại thương hiệu của mình mà còn đăng ký thương hiệu độc quyền thành công. Hơn nữa, tôi còn nhận ra tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ ra sao?

 

Thương hiệu là tài sản quý giá của doanh nghiệp

 

 

Lơ là đăng ký thương hiệu - Sai lầm đáng trách của doanh nghiệp

Khi khởi nghiệp với công ty sản xuất mỹ phẩm, điều mà tôi quan tâm nhất là tình hình kinh doanh của công ty. Rồi lại vấn đề nhân sự, quảng cáo, đối thủ cạnh tranh khiến tôi đau đầu.

Vì vậy, tôi hoàn toàn không để ý đến vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền. Bởi lẽ tôi nghĩ rằng, người ta chỉ làm nhái các thương hiệu lớn như Gucci, Chanel, Biore, Dove,..Còn đối với công ty có quy mô vừa, hàng hóa chủ yếu phân phối trong tỉnh thì đăng ký làm gì cho tốn kém.

Tuy nhiên, nhận định của tôi là hoàn toàn sai lầm. Vào giữa năm 2017 chúng tôi kinh doanh rất khó khăn, mặc dù công ty liên tiếp có các đợt khuyến mãi hấp dẫn. Theo thông tin tôi được biết có một doanh nghiệp mới thành lập đang sản xuất sản phẩm và gắn logo tương tự như logo mà công ty tôi sử dụng.

Hơn thế giá bán của họ thấp hơn của chúng tôi rất nhiều, song chất lượng thì kém hơn hẳn. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là nguyên nhân khiến việc kinh doanh ngày càng đi xuống. Chính vì điều này, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của việc đăng ký thương hiệu là như thế nào.

Nếu như tôi đăng ký từ trước, có lẽ chuyện đã dễ xử lý hơn. Vì lúc đó, tôi sẽ có văn bằng bảo hộ chứng minh quyền sở hữu của mình, buộc doanh nghiệp kia phải bồi thường mà chấm dứt hành vi vi phạm. Còn bây giờ, tôi đang ở thế bị động và chỉ cầu mong cho doanh nghiệp kia chưa lấy logo của tôi đi đăng ký độc quyền.

Tôi từng sai lầm khi nghĩ các thương hiệu lớn mới bị xâm phạm

Khó khăn khi tự đăng ký thương hiệu

Sau khi phát hiện sự việc, tôi liền cho nhân viên của mình thực hiện đăng ký thương hiệu độc quyền cho công ty. Mất gần 1 tuần mới hoàn thành xong hồ sơ, nhưng khi khi nộp thì bị Cục Sở hữu trí tuệ trả lại với lý do hồ sơ không hợp lệ. Tiếp tục sửa và nộp lại, xong chúng tôi vẫn bị trả hồ sơ vì phân nhóm sản phẩm chưa chính xác. Điều này càng khiến tôi mệt mỏi hơn rất nhiều.

Tính ra, tôi và nhân viên đã mất nửa tháng trời để nghiên cứu. Nào là đọc luật, đọc nghị định, thông tư. Rồi lại tìm thông tin trên mạng. Chưa kể công sức, thời gian lên xuống Cục sở hữu trí tuệ, chờ đến lượt nộp hồ sơ. Trong nửa tháng đó, việc công ty trì trệ, tồn đọng lại ngày càng nhiều.

 Kết quả mà chúng tôi nhận được lại là số 0 tròn trĩnh, bởi cơ bản chúng tôi vẫn chưa có một khái niệm cụ thể về đăng ký thương hiệu hay đăng ký sở hữu trí tuệ là gì. Vì vậy, tôi quyết định thuê dịch vụ ngoài công ty để thực hiện cho mình.

Điều kiện để thương hiệu được bảo hộ

Sau thời gian tự nghiên cứu không thành, tôi tìm đến công ty Luật Pasa Group để được tư vấn về vấn đề này. Nhờ vậy mà tôi có thêm kiến thức liên quan đến tài sản trí tuệ của công ty.

Theo đó, một thương hiệu được bảo hộ phải đáp ứng 2 điều kiện cơ bản sau:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng hình ảnh, màu sắc, đường nét,...
  • Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ thể này với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Như vậy, không phải tất cả hồ sơ đăng ký thương hiệu đều được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ. Cụ thể, Cục sẽ không bảo hộ cho các dâu hiệu không nhìn thấy được như mùi vị, âm thanh, ...Đặc biệt, khả năng phân biệt của thương hiệu là điều mà bạn cần lưu ý khi đăng ký.

Cụ thể, một thương hiệu bị cho là không có khả năng phân biệt khi chúng trùng, tương tự với thương hiệu khác về dấu hiệu và về nhóm ngành.

Chẳng hạn: Công ty A sở hữu thương hiệu X cho ngành sản xuất mỹ phẩm

Công ty B sở hữu thương hiệu X’ cho ngành sản xuất mỹ phẩm.

Vì X và X’ tương tự nhau; nhóm ngành sản xuất mỹ phẩm và sản xuất mỹ phẩm giống nhau. Nên nếu thương hiệu X đã được đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ thì thương hiệu X’ khả năng cao sẽ bị từ chối bảo hộ.

Ngoài ra, các dấu hiệu sau đây của thương hiệu sẽ không được bảo hộ:

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.
  •  Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận.
  •  Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.

Vì vậy, trước khi đăng ký bạn cần biết cách tra cứu và đánh giá khả năng đăng ký thương hiệu thành công. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc đáng kể cho mình.

      Pasa Group giúp tôi hiểu hơn về thủ tục đăng ký độc quyền 

Thương hiệu mỹ phẩm của tôi đã được đăng ký thành công. Tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp kia chấm dứt hành vi vi phạm của mình. Nhờ vậy mà công việc kinh doanh của tôi đi lại theo đúng quỹ đạo trở lại. Điều này là nhờ sự hỗ trợ từ Pasa Group- đơn vị tư vấn luật uy tín và chuyên nghiệp hiện nay.i

Nếu bạn vẫn chưa tìm được đơn vị luật uy tín để đăng ký thương hiệu, bạn có thể liên hệ với Pasa Group. Theo đó, bạn có thể liên hệ số điện thoại 0934 633 603 hoặc truy cập Website https://pasa.group/